Trong thời gian vừa qua, Đảng ủy xã Bình Minh đã tập trung chỉ đạo, tổ chức quán triệt triển khai, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung Đảng (khóa XII); Nghị quyết số 37-NQ/TW và Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV; Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 26/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2030; Kế hoạch số 2985/KH-UBND của UBND tỉnh; Kế hoạch số 83/KH-UBND, ngày 30/8/2023 của UBND huyện Bình Giang; Phương án số 08PA-UBND ngày 22/8/2023 của UBND huyện Bình Giang về xây dựng Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của Huyện Bình Giang.
Đối chiếu với quy định thì xã Bình Minh có cả 2 tiêu chí về dân số và diện tích tự nhiên đều ở mức dưới 70% theo quy định (trong đó Dân số 5.450 người /8.000 người = 68.1%; Diện tích tự nhiên là 4.18 km2/21km2 =19.88%), nên phải thuộc diện sáp nhập giai đoạn 2023-2025.
Từ ngày 06/9/2023, Đảng ủy xã Bình Minh đã họp và ban hành Nghị quyết số 76-NQ/ĐU, đồng thời ra Quyết định số 41-QĐ/ĐU, thành lập Ban chỉ đạo gồm 11 đồng chí, do đồng chí Vũ Duy Nhu- Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch HĐND xã làm trưởng ban, 02 đồng chí phó bí thư làm phó ban, các thành viên là các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng ủy, trưởng các ngành đoàn thể. Quyết định thành lập tổ giúp việc đồng thời ban hành Kế hoạch để phân công nhiệm vụ cho các thành viên để thực hiện tốt việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023- 2025. Qua các bước triển khai thực hiện: Đảng bộ xã Bình Minh đã tổ chức nhiều cuộc Hội nghị để quán triệt, triển khai, thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023- 2025 như Hội nghị cán bộ chủ chốt xã qua các thời kỳ và Đảng viên đã được trao tặng Huy hiệu 50 năm tuổi đảng trở lên (vào ngày l1/9/2023); Hội nghị toàn thể Đảng bộ xã (vào ngày 15/9/2023) và Hội nghị Quân dân chính xã (ngày 19/9/2023). Sau các Hội nghị này, Đảng ủy tiếp tục ra công văn số 48-CV/ĐU, về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.
Chỉ đạo các chi bộ, các thôn, các ngành đoàn thể tiếp tục thực hiện công tác quán triệt, triển khai, thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023- 2025, để cán bộ đảng viên, hội viên và nhân dân trong xã nhận thức đúng đắn việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm mục tiêu Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nhằm tăng cường vai trò sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; góp phần tập trung nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Hiện nay, Ủy ban nhân dân xã đã xây dựng Kế hoạch để triển khai thực hiện lấy danh sách cử tri trên địa bàn xã, qua đó thực hiện hoàn thành việc lập danh sách cử tri trên địa bàn xã xong trước ngày 9/10/2023 để báo cáo huyện.
Từ ngày 10/10 đến hết ngày 09/11/2023: UBND xã thực hiện việc niêm yết Danh sách cử tri; Niêm yết Phương án; Đề án sáp nhập 02 xã Bình Minh và Thái Học thành một đơn vị hành chính mới lấy tên là xã Thái Minh.
Từ ngày 11/11 đến ngày 18/11/2023 lấy ý kiến cử tri trên toàn xã. Mỗi thôn thành lập 01 Tổ lấy ý kiến cử tri, số lượng thành viên từ 07 đến 09 người; tùy theo số hộ gia đình trong thôn. Tổ trưởng là Bí thư chi bộ - Trưởng thôn. Tổ phó là Phó bí thư chi bộ. Các tổ viên là đại diện các tổ chức chính trị - xã hội và 01 cử tri là công dân có uy tín ở thôn; Thư ký là cán bộ, công chức xã hoặc giáo viên đang công tác trên địa bàn thôn đó.
Về Hình thức tổ chức lấy ý kiến cử tri sẽ phát phiếu lấy ý kiến đến từng hộ gia đình. Nội dung phiếu lấy ý kiến: có 02 nội dung:
1. Sáp nhập 02 xã Bình Minh và Thái Học thành một đơn vị hành chính mới.
2. Đặt tên xã mới sau sáp nhập là xã “Thái Minh”.
Sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến của cử tri, nếu có trên 50% số cử tri đồng ý, thì Ủy ban nhân dân xã hoàn thiện hồ sơ, trình Hội đồng nhân dân xã xem xét thông qua những nội dung cơ bản của Đề án liên quan đến sáp nhập xã và báo cáo về Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định.
Để hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn huyện theo đúng kế hoạch đề ra, đề nghị cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, các thôn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong xã, khơi dậy niềm tin, niềm phấn khởi và tinh thần thi đua mới; phấn đấu hoàn thành tốt công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.